Nên mua bàn bida hay chơi ở bên ngoài

Nên mua bàn bida hay chơi ở bên ngoài
Bạn yêu thích bida, muốn được tập luyện thường xuyên để nâng cao tay nghề? Lúc đó, trong đầu bạn sẽ nghĩ là có nên mua 1 bàn bida về để tập luyện hay không? Hãy tham khảo 1 số ý kiến sau đây rồi hãy quyết định nhé


1/ Kích thước bàn bida là khác nhau

Khi chơi bida, ắt hẳn bạn đã để ý là kích thước bàn bida ở mỗi thể loại đều khác nhau. Ví dụ 1 bàn bida snooker có kích thước lòng bàn chuẩn sẽ là 3569mm x 1778mm, còn bàn bida phăng có kích thước lòng bàn là 1420mm x 2840mm. Vì thế, nếu bạn muốn mua 1 bàn bida thì hãy xác định kích thước khu vực đặt bàn bida cũng như thể loại bida mà bạn chơi nhé.

Nên mua bàn bida hay chơi ở bên ngoài
Kích thước của bàn bida snooker

2/ Chọn bàn bida chất lượng

Mua bàn bida chất lượng cao không chỉ giúp không gian giải trí trở nên chuyên nghiệp, đăng cấp mà còn mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Khi mua bàn bida đạt chuẩn, bạn sẽ có thể dễ dàng thực hiện các công việc liên quan đến tháo, lắp, di chuyển mà không lo chất lượng bàn bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, với việc mua bàn bida đạt chuẩn, người chơi có thể dễ dàng thực hiện các động tác đi bóng, kiểm soát, không chịu tác động xấu do yếu tố từ bàn bóng gây nên.

Theo những tiêu chuẩn của một bàn bida thi đấu quốc tế, mặt bàn bida phải được thiết kế bằng những phiến đá tự nhiên có bề dày tối thiểu là 2,54 cm, đảm bảo sẽ không bị biến dạng trước sự thay đổi của nhiệt độ hay môi trường bên ngoài. Mặt bàn thường làm bằng 3 phiến đá ghép lại, giúp dễ di chuyển cũng như dễ điều chỉnh độ phẳng của mặt bàn. Để đảm bảo độ phẳng, mặt bàn chỉ được phép sai số giữa 2 đầu chiều dài là 0,4mm và theo chiều ngang là 0,2mm. Thêm vào đó, mặt bàn không được võng xuống quá 0,7mm khi chịu tác động trực tiếp từ vật nặng trên 90 kg đặt lên. Mặt bàn được phủ 1 lớp vải với thành phần chính làm từ len và được căng đúng mức để không ảnh hưởng đến đường lăn của bi. Băng (mặt trong của bàn bida) phải được làm bằng cao su đặc và chìm sâu khi thả xuống nước. Khi đánh mạnh, bi chạm băng bật ra phải không bị nhảy. Lớp vài bọc căng được kéo căng ở mức nhất định và lớp vải này phải nổi khi thả trên nước. Vải có chất lượng tốt phải có thành phần gồm 75% len và 25% nylon.

3/ Bảo quản thường xuyên

Một khi bạn quyết định mua thì hãy để ý đến việc bảo quản nó thường xuyên, vì nếu bạn không bảo quản thì chất lượng đường băng, mặt vải nó sẽ không tốt như lúc đầu và sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng chơi bida của bạn. Chắc hẳn bạn không muốn mình bị lụt nghề khi giao lưu với bạn đúng không? Về vấn đề này thì các câu lạc bộ bida chất lượng cao ắt hẳn họ sẽ làm tốt hơn vì ở đó họ luôn có kế hoạch kiểm tra các thiết bị theo định kỳ, còn bản thân bạn đôi khi không có thời gian cũng như kinh nghiệm để phát hiện các lỗi của thiết bị để sửa chữa nó.

Nên mua bàn bida hay chơi ở bên ngoài
 Các bàn bida tại clb luôn được bảo trì định kỳ - Bida Bảo Bình

4/ Giá tiền

Như đã đề cập ở trên, các thể loại bida khác nhau thì sẽ có bàn bida khác nhau tương ứng. Vì thế, giá tiền của mỗi loại bàn bida nó cũng khác nhau. Bạn nên tìm đến các nhãn hiệu uy tín để có thể đảm bảo được chất lượng bàn, tránh mua các sản phẩm không có tên tuổi để khỏi bị tiền mất tật mang.

Đó là một số điều mà bạn nên xem xét qua trước khi quyết định có nên mua bàn bida để chơi tại nhà hay không. Ngoài những điều trên, bạn còn có thể trao đổi với bạn bè, những người có niềm đam mê bộ môn bida để có được sự lựa chọn đúng đắn. Chúc bạn chơi bida vui vẻ