Luật thi đấu Pool 9 Ball - bida 9 bóng

Mục tiêu của trận đấu

Trong thi đấu pool 9 ball, các bi mục tiêu được đánh số thứ tự từ 1  đến 9 và 1 bi cái. Bi mục tiêu cho mỗi cú đánh mà bi cái chạm đầu tiên là bi có chỉ số thấp nhất trên bàn, tuy nhiên những bi mục tiêu vào lỗ không nhất thiết phải theo thứ tự này.

Sau cú đánh trượt của cơ thủ đi trước, cơ thủ tiếp theo phải đánh những bi còn lại trên bàn theo quy định trên. Nếu cơ thủ đi trước phạm lỗi thì cơ thủ tiếp theo được quyền bắt đầu lượt cơ của mình với bi cái ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Trận đấu kết thúc khi một trong hai cơ thủ thắng đủ số ván theo quy định của trận đấu


Xếp bi khai cuộc

Các bi mục tiêu được xếp thành hình thoi trong khuôn tam giác với bi số 1 nằm ở đỉnh hình thoi và ở trên điểm cuối bàn, bi số 9 ở chính giữa hình thoi và các bi còn lại được xếp xung quanh. Bi được xếp  càng chặt càng tốt. Trận đấu được bắt đầu với bi cái trong tay và được đặt ở sau lằn ngang đầu bàn

Luật thi đấu Pool 9 Ball
Cách xếp bi chuẩn, bi số 1 trên đỉnh hình thoi, bi số 9 ở giữa hình thoi
Thứ tự của cú đánh khai cuộc

Người thắng trong lần thi giành quyền khai cuộc. Trong nội dung 9 bi người thắng mỗi ván sẽ khai cuộc ở ván tiếp theo trừ khi có những quy định khác của ban tổ chức cụ thể như:
- Đấu thủ luân phiên khai cuộc
- Đấu thủ thua khai cuộc
- Đấu thủ thắng khai cuộc

Cú đánh hợp lệ

Đấu thủ phải dùng bi cái đánh trực tiếp vào bi số 1. Cú đánh khai cuộc hợp lệ khi có bi mục tiêu vào lỗ hoặc ít nhất 4 bi mục tiêu chạm băng

Trong cú khai cuộc, bi cái vào lỗ hay nhảy ra khỏi bàn hoặc những quy định của cú khai cuộc không được bảo đảm thì xem như là lỗi. Cơ thủ không được đảm bảo thì xem như là lỗi. Đấu thủ tiếp theo sẽ bắt đầu lượt đánh của mình với bi cái trong tay ở bất cứ bị trí nào trên bàn.

Trong cú đánh khai cuộc, nếu có một hay nhiều bi mục tiêu nhảy ra khỏi bàn thì bị xem như lỗi và đấu thủ tiếp theo sẽ bắt đầu lượt cơ của mình với bi cái trong tay ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Những bi mục tiêu sẽ không được đặt trở lại ngoại trừ bi số 9

Tiến trình của trận đấu

Sau cú đánh khai cuộc hợp lệ, cơ thủ được quyền chơi một cú đánh an toàn (Push out)

Nếu cơ thủ đánh cú khai cuộc hợp lệ và có 1 hay nhiều bi mục tiêu vào lỗ thì sẽ tiếp tục đánh cho tới khi trượt, lỗi hoặc thắng ván đó.

Ván đấu kết thúc khi bi số 9 được đưa vào lỗ trong 1 cú đánh hợp lệ.

Đánh an toàn

Cơ thủ đánh ngay sau 1 cú khai cuộc hợp lệ có thể chơi 1 cú an toàn với mục đích đưa bi cái đến vị trí tốt hơn cho những đường bi sau.
Trong cú đánh an toàn, bi cái không nhất thiết phải chạm bi mục tiêu hoặc chạm băng, nhưng những điều luật phạm lỗi vẫn được áp dụng.

Cơ thủ phải tuyên bố trước khi đánh là mình quyết định đánh an toàn, nếu không thì cú đánh đó được xem như là 1 cú đánh bình thường

Bi mục tiêu được đưa vào lỗ trong cú đánh an toàn sẽ không được tính và không được đặt trở lại trừ bi số 9.

Sau cú đánh an toàn của cơ thủ đi trước, cơ thủ tiếp theo có thể bắt đầu lượt cơ của mình với vị trí của  bi cái do cơ thủ trước để lại hoặc có thể yêu cầu cơ thủ vừa đánh an toàn đánh tiếp.

Cú đánh an toàn không bị xem là phạm luật

Sau cú đánh khai cuộc không hợp lệ, đấu thủ tiếp theo có quyền bắt đầu lượt cơ của mình với bi cái trong tay ở bất cứ bị trí nào trên bàn.

Sau cú đánh khai cuộc không hợp lệ thì đấu thủ tiếp theo không thể chơi an toàn.

Phạm lỗi

Khi một cơ thủ phạm luật, lượt cơ của cơ thủ đó chấm dứt.Không bị mục tiêu nào trong cú đánh phạm lỗi được đặt lại ngoại trừ bi số 9. Đấu thủ tiếp theo bắt đầu lượt cơ với bi cái trong tay ở bất cứ vị trí nào trên bàn. Nếu phạm lỗi nhiều trong cùng 1 cú đánh thì cũng chỉ xem như 1 lần phạm lỗi.
Chạm bi trái phép

Nếu bi mục tiêu trong lần va chạm đầu tiên của bi cái trong một cú đánh không phải bi có chỉ số thấp nhất trên bàn là phạm lỗi
Bi không chạm băng

Sau khi đánh bi cái vào bi mục tiêu, không có bi mục tiêu rơi vào lỗ mà bi cái hay bất cứ bi mục tiêu nào khác không chạm băng thì cú đánh đó được xem như phạm luật.
Bi cái trong tay

Khi bi cái trong tay thì đấu thủ có quyền đặt bi cái ở bất cứ vị trí nào trên bàn nhưng không được chạm vào bi mục tiêu. Cơ thủ có thể tiếp tục di chuyển bi cái cho đến khi thực hiện cú đánh.

Bi mục tiêu rơi khỏi bàn

Bi mục tiêu được xem như là rơi khỏi bàn khi nó nằm ở bất cứ vị trí nào ngoài mặt bàn. Đánh bi mục tiêu rơi khỏi bàn bị xem như phạm luật. Bi mục tiêu rơi khỏi bàn không được nhặt lại ngoại trừ bi số 9

Phạm lỗi 3 lần liên tục

Nếu cơ thủ phạm lỗi 3 lần liên tục trong 3 cú đánh mà không thực hiện được 1 cú đánh hợp lệ thì đấu thủ đó sẽ bị xử thua ván đấu đó, 3 lần phạm lỗi liên tục đó phải xảy ra trong 1 ván. Lời cảnh báo sẽ được đưa ra ở giữa lần phạm lỗi thứ 2 và thứ 3.
Đặt bi số 9

Không có bi nào vào lỗ sau cú đánh phạm luật và bi nhảy ra khỏi bàn được đặt lại ngoại trừ bi số 9. Bi số 9 sẽ được đặt lại tại điểm cuối bàn. Trong khi đặt bi số 9, nếu xung quanh điểm cuối bàn có bi nằm cản trở thì sẽ được đặt phía trên lằn dọc cuối bàn gần với điểm cuối bàn nhất mà không được di chuyển những bi làm cản trở. Bi số 9 được đặt phải dính vào bi làm cản trở.
Chấm dứt trận đấu

Mỗi trận đấu được bắt đầu khi bi cái lăn qua lằn ngang đầu bàn trong cú khai cuộc. Bi số 1 phải là bi mục tiêu đầu tiên được bi cái chạm trong cú đánh khai cuộc. Ván đấu được chấm dứt khi bi số 9 được đưa vào lỗ trong cú đánh hợp lệ hoặc khi cơ thủ bị tước quyền thi đấu vì phạm luật.

Bida Bảo Bình - Câu lạc bộ bida hàng đầu tại TpHCM

Câu lạc bộ hoạt động từ 08h00 sáng đến hết 01h00 sáng ngày hôm sau.
Hãy đến và tận hưởng thời gian của bạn!


Điện thoại đặt bàn: 0838.220.029 - 0902 340 029 (A.Sơn)
Email: bidabaobinh35@gmail.com
Website http://bidabaobinh.blogspot.com/
Youtube  https://www.youtube.com/baobinhclub
Facebook: https://www.facebook.com/bidabaobinh