Bida tự do và 6 nguyên tắc cần nhớ

Bida tự do và 6 nguyên tắc cần nhớ
Một vài nguyên tắc cần nhớ khi đánh bida libre


Bida tự do và 6 nguyên tắc cần nhớ

Bida tự do và 6 nguyên tắc cần nhớ

1. Đường bi ngắn luôn tốt hơn đường bi dài:

Nếu đánh trô bi đỏ sẽ dạn tay hơn, góc rộng hơn, nhìn có vẻ dể điều bi đỏ về để gom bi. Tuy nhiên bi đỏ sẽ đi quãng đường dài (gần 4 mét), khó canh hơn là đánh trô bi trắng. Do đoạn đường ngắn nên dể kiểm soát đường chạy của bi trắng.

2. Kiềm lực bi chủ, tránh để bi chủ nằm xa 2 bi còn lại:

– Cần đánh bi chủ chạm thật dày vào bi thứ 2, giảm tối đa lực của bi chủ để dễ dàng kiểm soát đường đi của bi thứ 2 và bi thứ 3 (Làm sao cho bi chủ vừa trúng bi thứ 3, khoảng cách 2 bi khoảng 10-15 cm).

* Trường hợp 1: Hình minh họa bên dưới cho thấy 1 trường hợp rất hay gặp khi đánh bida: Kéo bi đỏ về 1 băng. Trường hợp này, khi đánh bi vàng về, nếu trúng bi trắng sẽ làm bi trắng chạy ra xa và khó kiểm soát được đường chạy của bi trắng.

Do đó, cần đánh bi chủ (bi vàng) thật dày vào bi đỏ (không để cơ quá thấp), để bi chủ (bi vàng) không chạy nhiều, vừa chạm vào bi trắng (dể kiểm soát được bi trắng) và đưa được bi đỏ về để tạo thành thế gom bi ở phạm vi “bàn ngắn”.

* Trường hợp 2: Nếu đánh 1 băng trở lên như trong hình minh họa bên dưới (đánh epphê thuận, cao cơ, nửa trái đỏ). Khi đánh bi vàng chạy về trúng bi trắng có thể làm bi trắng chạy khỏi vị trí tốt.

Do đó, cần để ephe nghịch thấp cơ đánh dày trái đỏ để điều bi đỏ về khu vực mong muốn đồng thời làm bi chủ (bi vàng) giảm lực chạy khi vào băng, không làm bi trắng chạy ra xa khi bi chủ (bi vàng) chạm vào bi trắng.

3. Đánh cho bi chủ ở gần quả bi thứ 3 sau khi trúng:

Cố gắng đánh cho bi chủ ở gần quả bi thứ 3 sau khi trúng. Nếu bi không ra như ý thì ít nhất bi chủ cũng gần được 1 bi, từ đó dễ xử lý đường bi tiếp theo.

Tham khảo hình bên dưới: Đánh kéo bi đỏ về để gom. Tuy nhiên rất khó canh lực để vừa đẩy bi đỏ quay lại và vừa đẩy bi trắng lên để gom bi, khó đoán được vị trí của bi chủ (bi vàng) sẽ nằm ở đâu, ngoài ra còn dễ bị 3 bi thẳng hàng.

Do đó cần sử dụng kỹ thuật đánh chết bi để bi chủ (bi vàng) chạm nhẹ bi thứ (bi trắng) và điều được bi đỏ về.

4. Cần thiết mới đánh mạnh:

Trường hợp điển hình nhất là thế bi mắt kiếng. Nếu đánh mạnh vào bi chủ (bi vàng) sẽ làm 2 bi còn lại dãn ra, gây khó khăn để ghi điểm tiếp theo. Do đó cần đánh thật nhẹ bi chủ (thả nhẹ bi chủ), chỉ đủ làm 2 bi còn lại khẽ dịch chuyển, như vậy sẽ dể tạo thế để ghi điểm tiếp theo.

5. Cố gắng giữ bi trong phạm vi “bàn ngắn”:

Phạm vi bàn ngắn trường hợp nếu kéo bi đỏ về sẽ tạo thế gom. Tuy nhiên bi sẽ gom vào khu vực giữa bàn và có thể tạo ra những khó khăn để ghi điểm tiếp theo.

– Do đó cần tìm cách gom bi vào phạm vi “bàn ngắn” bằng cách đánh 1 đường bi trung gian:

6. Không nên đánh bi mục tiêu thứ 2 với đường bi dài:

Thông thường đối với thế bi này sẽ đánh kiểu giò gà tống mạnh vào bi trắng để bi trắng quay về. Tuy nhiên nếu đánh không đủ lực hoặc dư lực vào bi trắng, đánh không đúng mặt bi trắng thì bi trắng sẽ không về lại đúng chỗ mong muốn và khó kiểm soát được vị trí của bi đỏ và bi chủ (bi vàng). Cách đánh đúng là: đánh giò gà thật nhẹ vào bi đỏ để dễ kiểm soát đường đi của bi trắng, dể gài thành thế trô bi trắng về, tạo thành thế gom bi.