Kỹ thuật Pique và Masse cơ bản

Kỹ thuật Pique và Masse cơ bản
Kỹ thuật đánh Pique và Masse khi chơi bida có sức hấp dẫn và lôi cuốn không chỉ ở hiệu quả mang lại mà còn được xem là cú đánh khó và mang tính thẩm mỹ cao.

Kỹ thuật đánh Pique và Masse khi chơi bida có sức hấp dẫn và lôi cuốn không chỉ ở hiệu quả mang lại mà còn được xem là cú đánh khó và mang tính thẩm mỹ cao.

Kỹ thuật Pique (pic-kê)


Đây là kỹ thuật được dùng để thay thế trô khi 3 bi nằm ở vị trí không kềm được lực của bi cadre. Kỹ thuật này chủ yếu làm bi chủ lui về nhanh hơn so với cú rètro mà không cần phải tác động nhiều lực.

Điểm trúng của kỹ thuật này giống với rètro (trô), lấy điểm trúng tương tự nhưng hầu hết đều chạm dày bi cadre và không để ephe. Cú đánh này được các cơ thủ sử dụng trong trường hợp cần hạn chế lực chạy bi cadre do khoảng cách xa mà rètro (trô) không thể khống chế.

Tuy nhiên điều bạn cần quan tâm khi thực hiện cú pickque này là hạn chế sử dụng ephe, riêng đối với cú đánh này càng để ephe sẽ càng khiến bi chủ chạy theo đường cong, ta sẽ khó đánh bi chủ chạm đúng mặt bi cadre (trừ những cơ thủ đã tập luyện lâu năm thành thạo).

Kỹ thuật Pique

Kỹ thuật Masse


3 bi thẳng hàng là trường hợp mà bất kỳ ai theo đuổi bộ môn bida libre (líp) ít nhiều cũng gặp phải trong quá trình xử lý bi. Đây là tình huống tạo ra sự khó chịu cho cơ thủ khi đang thực hiện đường cơ series. Giải quyết tình huống này có rất nhiều cách, chẳng hạn như cách đánh dội băng (A-băng), cu-lê đón đầu, pê - đơ 2 hoặc 3 băng,… Trong đó, kỹ thuật masse (mát-xê) thường được các cơ thủ lão luyện sử dụng nhất vì tính tiện dụng, đẹp mắt và cảm giác chắc chắn khi thực hiện.

Masse có kỹ thuật đánh dựng cơ tương tự như pickque (pick-kê) nhưng phức tạp hơn rất nhiều ở chỗ dùng ephe điều khiển bi đi theo quỹ đạo cong. Khi đánh vào phần trên của bi sẽ làm xuất hiện 2 lực tác động, 1 lực làm bi chủ đi thẳng và 1 lực xoáy do để ephe.

Kỹ thuật Masse

Hai lực này được tác động cùng một lúc lên bi chủ khiến bi đi theo đường cong, ta tạm gọi lực xoáy của bi chủ là A và lực trượt thẳng tới là B. Có 2 trường hợp xảy ra:

Nếu được tác động lực lớn (lực A lớn) bi sẽ trượt một đoạn dài và đoạn trượt này giảm dần do ma sát với mặt vải, khi giảm đến mức ngang lực B bi bắt đầu chuyển động theo đường cong.

Kỹ thuật Masse

Còn khi đánh lực nhẹ bi (lực A nhỏ) nghĩa là đoạn trượt thẳng của bi ít khi đó ta sẽ thấy bi cong nhanh gần như không có đoạn trượt thẳng (do vừa tác động lực A đã ngang với lực B).

Kỹ thuật Masse

Do vậy ta thấy dù đánh mạnh hay nhẹ bi vẫn có thể cong, vấn đề của người chơi chỉ là tập luyện sao cho phát lực đúng với cường độ cần thiết để bi đi như ý muốn.

Chơi bida, ngoài kinh nghiệm ra điều mà bạn cần làm là tập luyện thường xuyên để cho mình nhanh lên cơ. Hai kỹ thuật đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm tập luyện của cơ thủ, dựa trên cảm giác lực phát của tay để điều khiển bi chủ đi theo quỹ đạo mong muốn. Muốn làm được điều này bạn hãy mua bàn bida về đê có thể tập luyện hàng ngày.