Phân biệt bida 15 bóng và bida 8 bóng

Bida lỗ 15 bi xoay vòng và bida 8 bóng (pool 8 ball hay đánh sọc trơn) nhìn sơ qua thì giống nhau vì cùng sử dụng 15 viên bi. Tuy nhiên, giữa hai thể loại này có vài sự khác biệt cơ bản sau đây


A. Mục tiêu trận đấu

Trong bộ môn bida 8 bóng, một cơ thủ phải đưa vào lỗ 1 nhóm bi được đánh số từ 1 đến 7 (trơn) trong khi đấu thủ khác phải đưa vào lỗ 1 nhóm bi khác được đánh số từ 9 đến 15 (sọc). Cơ thủ nào đánh hết nhóm bi của mình sau đó đánh bi số 8 vào lỗ một cách hợp lệ thì thắng luôn ván đó.


Ngược lại, trong bida 15 bóng thì cách đánh lại tương tự như bida 9 bóng, khi cơ thủ phải đánh các bi theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, cơ thủ phải đánh trúng bi mục tiêu nhưng bi vào lỗ thì nhất thiết không phải là bi mục tiêu. Cứ tiếp tục cho đến khi cơ thủ nào đạt 61 điểm trở lên hoặc đối phương phạm lỗi quá số lần quy định.

B. Ghi điểm

Bộ môn bida 8 bóng thì không có tính điểm, cơ thủ đánh nhóm bi nào xong sẽ đánh bi số 8 để kết thúc ván đấu. Còn loại 15 bóng, mỗi bi mục tiêu được đưa vào lỗ hợp lệ được tính điểm như giá trị của bi mục tiêu đó. Ván đấu kết thúc khi một cơ thủ đạt được 61 điểm (hoặc hơn nữa). Nếu cả hai cơ thủ đều đạt được 60 điểm sau khi tất cả 15 bi mục tiêu đã vào lỗ thì ván đấu đó được xem như là hoà và sẽ tiến hành đánh lại, đấu thủ đánh bi mục tiêu cuối cùng để gỡ hoà sẽ khai cuộc ở ván đánh lại.

C. Chọn nhóm bi

Bida 15 bi thì sẽ không có chọn nhóm bi mà như đã đề cập ở trên, cơ thủ phải đánh bi theo thứ tự từ nhỏ đến lớn. Với bida 8 bóng, việc chọn nhóm bi sọc hay trơn không được xác định ở cú khai cuộc thậm chí ngay cả khi đấu thủ đã đưa vào lỗ một hay cả hai nhóm, bởi vì bàn vẫn luôn mở sau cú khai cuộc. Việc chọn nhóm chỉ được xác định sau khi cú đánh khai cuộc đấu thủ đưa vào lỗ một cách hợp lệ bi được gọi.

Trên đây chỉ một số điều khác biệt giữa 2 thể loại bida này, để tìm hiểu kỹ hơn về 2 thể loại bida lỗ trên, bạn có thể truy cập vào các địa chỉ bên dưới để hiểu rõ về luật chơi của chúng
>> Luật thi đấu bida 8 bóng
>> Luật thi đấu bida 15 bóng