Căn bản cho người mới tập chơi bida

Mỗi người chơi bida có thể có cách đứng, cách cầm cơ khác nhau để thoải mái và có thể chơi tốt nhất. Song, những căn bản sau đây người chơi nên lưu ý để có sự chuẩn bị tốt nhất cho một cú đánh.


1. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì tư thế đứng đúng cách luôn hình thành bằng cách đứng thẳng lưng, một chân bước lên với góc khoảng 30 độ, chân còn lại xoay hướng ra ngoài, tay cầm cơ thẳng góc với chân sau.

2. Về cơ bản thì tay nên cầm cơ với lực vừa phải không quá chặt cũng không lỏng lẻo, chỉ đến lúc tác động vào bi mới siết nhẹ cán cơ. Trên thực tế đối với người đã thành thạo thì vấn đề siết cơ chặt hay lỏng đều được dùng chủ động cho các cú đánh có kết quả khác nhau. Trong thể loại bida tự do (libre) ít khi có sự thay đổi về cách cầm cơ, điều này dễ hiểu vì kỹ thuật thường dùng nhất trong môn này là rètro (trô), másse, đánh chết bi, các kỹ thuật này có điểm chung ở kiểu tác động một lực đột ngột vào viên bi và hiếm khi dùng lựclớn. Còn trong bida 3 băng cách cầm cơ sẽ biến đổi linh hoạt hơn đối với từng thế bi, kỹ thuật cần dùng cụ thể.Cầm cơ sao cho cổ tay và cánh tay thẳng hướng xuống, chủ yếu ngón cái và ngón trỏ giữ cơ còn các ngón khác để hờ.

3. Thường thì mỗi người sẽ tự tìm ra vị trí cầm lý tưởng cho mình trên cán cơ, nghĩa là khi cầm có cảm giác thoải mái, cơ trượt tới lui không có cảm giác sượng.Có một công thức chung cho vị trí này, ta đứng thẳng người 2 tay duỗi thẳng tạo thành góc 180 độ. Dùng thước đo chiều dài của sải tay, lấy ví dụ sải tay của một người đo được 175cm, lấy con số này nhân với 0,75 như sau: 175 x 0,75 = 131,25 cm. Tính từ ngọn cơ xuôi theo chiều dài đến cán cơ ở vị trí 131,25cm, đây chính là vị trí cầm cơ lý tưởng của người đó. Hoặc là cầm cơ sao cho khuỷu tay và cánh tay hợp thành góc 90 độ và đường thẳng từ vai đến khuỷu tay song song với cơ, cuối cùng là tay hợp với cơ và đường đi của bi tạo thành một đường thẳng.

4. Mắt và đường đi của bi chủ hợp thành một đường thẳng.Phần lớn những người chơi giỏi thường nhìn bao quát bi trên bàn, khi bắt đầu đặt tay mắt nhìn bi mục tiêu để ngắm độ dày mỏng sau đó nhìn bi chủ để xác định nơi để ephe cần thiết và khi đánh mắt nhìn bi mục tiêu.

Xen thêm: