Bida nghệ thuật là gì


Bạn đã từng xem qua các chương trình biểu diễn bida với các thế bi không hề giống theo kiểu chơi bida thông thường. Đó là bida nghệ thuật, tên nước ngoài là trick shot hoặc artistic pool






Trick Shot là gì

Trick shot đôi khi được viết là trickshot hay trick-shot là một kiểu chơi trên bàn bida, thông thường người ta sử dụng bàn bida lỗ nhưng đôi khi có thể sử dụng cả bàn bida snooker. Kiểu chơi của loại hình này là sắp xếp những viên bi theo những vị trí mà trong các kiểu chơi thông thường không hoặc rất ít khi xuất hiện. Ngoài ra, trên bàn bida còn có kèm theo các đạo cụ để thi đấu như cơ bida, khung xếp bi,… Ngoài cái tên Trick Shot, người ta còn biết đến thể loại này thông qua cái tên artistic pool nghĩa là bida nghệ thuật.
Bida nghệ thuật là gì
Biểu diễn bida nghệ thuật

Một số giải đấu

Billiards Trick Shot không chỉ là một dạng biểu diễn cho vui mà nó đã được phát triển lên thành 1 giải đấu mang tầm quốc tế cho cả các tay cơ chuyện nghiệp và những người nghiệp dư. Một số giải đấu quốc tế có thể kể tên như WPA Artistic Pool World Championships, World Snooker Trickshot Championship (tuy nhiên giải này đã không được tổ chức từ năm 2006) và một số còn được tổ chức trên các chương trình TV như Trick Shot Magic và World Cup of Trick Shots.

Một số giải đấu chỉ mang tính chất giao hữu là chính như World Snooker Trickshot Championship và các giám khảo của giải đấu này chấm điểm theo chủ quan để xác định người chiến thắng.

Còn những giải đấu như Trick Shot Magic và các giải đấu cúp thi đấu theo dạng 1 đấu 1 thì cách thức thi đấu là một cơ thủ sẽ thực hiện 1 kiểu đánh và người kia phải bắt chước kiểu đánh giống hệt như vậy. Hằng năm, các cơ thủ đều có quyền sáng tạo ra các kiểu đánh mới, tuy nhiên họ sẽ phải công bố kiểu đánh (thường là được công bố giải đấu biểu diễn) của mình để các cơ thủ khác biết đến và có thể tập luyện.

Cách tính điểm của bida nghệ thuật cũng đa dạng, nhưng kiểu phổ biến đó là 2 cơ thủ sẽ lần lượt thực hiện kiểu đánh của mình và đối phương phải bắt chước lại giống hết kiểu đánh đó, những kiểu đánh sao chép thì ban tổ chức quy định là chỉ được thực hiện 3 lần mà thôi. Nếu sau ba lần không thành công thì cơ thủ trước sẽ ghi được 1 điểm và ngược lại. Khi thực hiện 1 cú đánh thách thức thì cơ thủ phải công bố với đối thủ và trọng tại về hướng đi của bi và đánh bi nào trước (trong trường hợp có nhiều bi) để đối phương có thể làm giống như vậy ở lượt sao chép.

Ngoài kiểu thi đấu 1 vs 1, thì còn có kiểu thi đấu theo dạng đồng đội.